Dreaming South Blog

Hãy về với Sumire

Posted on: 16.06.2010

Hôm nay mình mua được thêm 2 quyển Đôrêmon, tập 24 với tập 10. Đọc truyện phát hiện ra điều thú vị.

Ngoài Đôrêmon, ngày xưa mình còn đọc mấy bộ khác của bác Fujio, nhớ nhất là Pacman, “Mami – cô bé siêu năng lực”, “Ninja Kutaro” với “quyển từ điển kì bí”, còn một bộ kể hai một cậu bé với hai con Robot phiêu lưu trên vũ trụ mà không biết tên.

Bác Fujio thỉnh thoảng cho những nhân vật gặp nhau. Bác ấy tạo ra một thế giới nơi các câu chuyện diễn ra song song. Như trong một trang truyện, Pacman bay trên trời, còn ở dưới là Nôbita với Đôrêmon lon ton đi chơi. Nếu để ý, bạn sẽ thấy còn nhiều nhiều nữa.

Nhớ có lần bác tác giả Akira của “7 viên ngọc rồng” cho cô bé Arale (tiến sĩ Slump) gặp Sôngôku. Bác ấy cũng từng nói về thế giới trong tranh truyện bác vẽ: “Ngày còn bé, tôi thích vẽ bản đồ thế giới, rồi tôi đặt những câu chuyện của mình lên trên ấy”. Mình thích kiểu này lắm, cứ như có một thế giới thật sự được các tác giả tạo ra và vẫn luôn tồn tại.

Vừa đọc tập 24 xong, chap “Những người nổi tiếng”. Nôbita muốn thử cảm giác được hâm mộ nên chiếu đèn thần của Mèo Ú. Rốt cuộc anh chàng bị phóng viên săn đuổi ráo riết, may nhờ chị Xumirê (ca sĩ) giải thoát. Lúc chị ấy làm rơi mặt dây chuyền có ảnh người bạn trai thời thơ ấu, mình mới nhận ra. Đó là ảnh của cậu bé Mitsuô trong Pacman.

Nhớ lại tập cuối của Pacman, Mitsuo được lựa chọn đưa lên Hành tinh Người dơi để học tập trở thành siêu nhân. Cậu chia tay với người bạn gái Sumire – siêu nhân số 3, vốn là ca sĩ nổi tiếng nhưng chưa hề lộ mặt với cả nhóm. Trong Đôrêmon, Sumirê đã lớn (có lẽ không làm siêu nhân nữa) và vẫn chờ đợi Mitsuo. Mình bất ngờ lắm, trong một chap khác, “Camera theo dõi bóng người” (tập 19), bác Fujio cũng kể về câu chuyện dở dang này.

Không ngờ rằng Mitsuo lại đi lâu đến thế, bồi hồi một chút. Biết đâu thời gian giữa các hành tinh khác nhau, và khi cậu ấy trở về vẫn là cậu bé, Sumire đã già và mất. Dù khác đi chăng nữa, thì chuyện Sumire chờ đợi Mitsuo đến khi thành người lớn, cũng đã rất buồn rồi. Mình luôn để những nhân vật của bác Fujio mãi là trẻ thơ, nên khi nhìn thấy Sumire (mình đã từng rất thích Sumire) lớn lên, làm việc vất vả, chờ đợi Mitsuo, mình thấy nao lòng. “Anh ấy đã đi xa, nhưng chị tin anh ấy sẽ trở về với chị”.

Bác Fujio đã mất rồi, nhưng thế giới ấy không hề mất đi. Mình luôn tin những thế giới tưởng tượng luôn có thật ở một nơi nào đó. Nếu vậy thì hãy về nhanh nhé, Siêu nhân số 1 ơi!

https://i0.wp.com/profile.ak.fbcdn.net/object3/789/100/n49846038401_4067.jpg

 

3 bình luận to "Hãy về với Sumire"

🙂 Mình đọc đến đó cũng rất buồn. Nếu như bác Fujiko không thêm chi tiết đó vào Doraemon, có lẽ sẽ không buồn như vậy. Nhưng Sumire dù lớn lên, mình nghĩ cũng tầm 18 tuổi thôi. Vẫn còn thời gian mà, và Mitsuo nhất định sẽ về.

Mình không viết ở WordPress đã lâu lâu rồi, bỗng nhiên hôm nay nhận được mail thông báo có comment. Nhìn lại thì thấy ngày bạn viết và ngày đăng bài cũng gần giống nhau, chỉ cách 2 năm. Tự nhiên thấy lạ lạ, bâng khuâng!
Thế giới đó không bao giờ lớn nhỉ, như mình bây giờ đã khác mình 2 năm trước, còn Nôbita, Đôrêmon, Sumire, Mitsuo chỉ dừng lại ở đó, dừng lại khi bác Fujio không thể vẽ tiếp nữa. Cũng thật lạ khi bản thân lại buồn và xúc động cho số phận của một ai đó không có thật, ai đó được tạo ra từ mực, giấy và một tâm hồn đẹp đẽ đã mất.
Nhưng đó cũng là một điều đẹp đẽ và lãng mạn của cuộc sống này, bạn nhỉ? Mình thì đã lớn rồi, những giấc mơ tuổi thơ sắp phải để lại sau lưng. Những câu chuyện chỉ tiếp tục trong tưởng tượng của độc giả, ừ, với mình thì Mitsuo đã về 🙂
Cám ơn bạn nhé, đã khơi lại một điều gì đó mình ngỡ đã quên 😀

tình cờ tìm lại được cuốn Pacman cũ dưới gầm giường, mình lên mạng lùng đọc để ôn lại kỉ niệm. vô tình mình đọc được ending do fan tự làm và nhận ra cô gái quen quen thi thoảng xuất hiện trong Doremon chính là PM số 3. tự dưng cảm thấy bồi hồi, buồn mất cả buổi chiều. lên mạng tìm kiếm về nhân vật này thì mình đọc được wordpress của bạn. dù bạn có đọc được hay k, mình cũng chân thành cảm ơn bạn vì bạn đã khơi gợi ra 1 thế giới thật đẹp, nơi mà chắc chắn Sumire sẽ đc gặp lại Mitsuo. điều này giúp mình cảm thấy thanh thản vô cùng. cám ơn bạn !

Bình luận về bài viết này

Top Rated